Viện IDT tiên phong thúc đẩy giao thông xanh tại Hà Nội với dự án xe đạp công nghệ TNGo
Trong bối cảnh ô nhiễm không khí đang là vấn đề nhức nhối, Hà Nội đang từng bước xây dựng hệ thống giao thông xanh, bền vững, trong đó dự án xe đạp công nghệ TNGo được đánh giá là điểm sáng trong việc ứng dụng chuyển đổi số để bảo vệ môi trường và cải thiện thói quen di chuyển của người dân.
Thách thức từ ô nhiễm không khí và định hướng giao thông bền vững
Hà Nội trong nhiều năm liền nằm trong nhóm thành phố có chất lượng không khí kém nhất thế giới, với nguyên nhân chủ yếu đến từ mật độ phương tiện cá nhân cao và hạ tầng giao thông còn hạn chế. Trước thực trạng đó, Luật Thủ đô năm 2024 đã được Quốc hội thông qua, đặt nền móng pháp lý cho việc phát triển giao thông theo hướng xanh – sạch – thông minh.
Luật quy định rõ ràng về vùng phát thải thấp, trao quyền cho HĐND thành phố Hà Nội ban hành các chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy đầu tư phát triển hạ tầng giao thông công cộng, khuyến khích các mô hình như phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) và hệ thống vận tải hành khách khối lượng lớn.
![]() |
Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Cầu Giấy Ảnh: Quang Thái |
Hà Nội từng bước mở rộng hệ sinh thái giao thông xanh
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự án đang bước vào giai đoạn mở rộng, nâng tổng số phương tiện lên 2.000 xe và triển khai tại 9 quận. Giai đoạn 2 sẽ nâng lên 3.000 xe tại 350 điểm trạm, hướng tới xây dựng mạng lưới giao thông xanh kết nối toàn thành phố.
Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, nhấn mạnh:
"Chúng tôi kỳ vọng TNGo không chỉ hỗ trợ kết nối các loại hình giao thông công cộng hiện có, mà còn tạo tiền đề để thay đổi thói quen di chuyển của người dân theo hướng thân thiện với môi trường."
Xe đạp công nghệ TNGo – Điểm sáng trong hành trình xanh hóa giao thông
Trong xu hướng đó, dự án TNGo – dịch vụ xe đạp công nghệ cộng đồng do Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Chuyển đổi số (IDT) phối hợp với Tập đoàn Trí Nam phát triển, đã chính thức triển khai tại Hà Nội với quy mô ban đầu 1.000 xe (gồm 500 xe đạp điện và 500 xe đạp cơ). Đặc biệt, toàn bộ dự án được xã hội hóa 100%, không sử dụng ngân sách nhà nước.
Theo ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trí Nam, các trạm xe TNGo được đặt tại các vị trí chiến lược như gần điểm dừng xe buýt, công viên, điểm du lịch và trung tâm đông dân cư để người dân dễ dàng tiếp cận và kết nối với phương tiện công cộng khác.
Trong 7 ngày thử nghiệm đầu tiên, hệ thống đã ghi nhận 16.450 tài khoản mới và 7.454 lượt sử dụng với quãng đường trung bình 6,3 km/lượt – những con số ấn tượng cho thấy sự đón nhận tích cực từ cộng đồng.
![]() |
Hà Nội chính thức đưa vào hoạt động dịch vụ xe đạp điện, xe đạp công cộng. Ảnh: Linh Hân |
Chuyển đổi số vì môi trường – Mục tiêu kép của TNGo và Viện Nghiên cứu ứng dụng và chuyển đổi số (IDT)
Dự án TNGo là minh chứng rõ nét cho việc kết hợp giữa công nghệ và giao thông xanh, vừa nâng cao hiệu quả vận hành vừa hỗ trợ giảm phát thải. Đây cũng là một phần trong chiến lược "AI Xanh" mà Viện IDT đang thúc đẩy – tận dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo để hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam.
TNGo không chỉ là một dịch vụ xe đạp công cộng – mà là một bước đi chiến lược, kết hợp chuyển đổi số và giải pháp xanh trong giao thông đô thị. Khi được tích hợp đúng với các tuyến xe buýt, tàu điện, TNGo sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông thông minh và thân thiện với môi trường tại Thủ đô Hà Nội.